จัดหนักไปหน่อย…เลือก 7 ผลไม้ช่วยย่อยหลังมื้อใหญ่
  • By Robinson Team
  • 03/02/2021
จัดหนักไปหน่อย…เลือก 7 ผลไม้ช่วยย่อยหลังมื้อใหญ่

คนไทยเรานั้นแสนจะโชคดี มีผลไม้หลากหลายให้เลือกทานได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งยังมีรถเข็นขายผลไม้ให้เราหาทานได้ทุกที่ ทุกเวลา คนไทยเรานิยมทานผลไม้เป็นของว่างหลังมื้ออาหาร ถือว่าเป็นการล้างปาก ล้างคาวอาหารที่เพิ่งทานเข้าไป

การเลือกทานผลไม้เป็นของว่างเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการทานขนมขบเคี้ยว เพราะผลไม้ดีอุดมด้วยคุณค่าและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อันที่จริงการทานผลไม้ให้ได้ผลดีที่สุด คือ ทานตอนท้องว่าง เพราะวิตามินและแร่ธาตุต่างๆจากผลไม้จะดูดซึมเข้าไปในร่างกายได้โดยตรงไม่ผสมกับสิ่งอื่น ผลไม้ช่วยล้างสารพิษที่ตกค้างในระบบทางเดินอาหาร และกากไยของผลไม้ยังช่วยให้ขับถ่ายง่ายอีกด้วย

แต่เมื่อเรานิยมยมทานผลไม้ล้างปากหลังมื้ออาการ ก็ไม่เป็นไร มันอาจไม่ถูกวิธีสักเท่าไหร่ เพราะการทานผลไม้หลังมื้ออาหาร อาหารและผลไม้จะผสมกันในกระเพราะ เกิดการหมักบูด เกิดแก๊ส รอการย่อยซึ่งทำให้คุณอาจเกิดอาการแน่น จุก ไม่สบายท้อง แต่ด้วยความเคยชิน แม้แต่ดิฉันยังอดไม่ได้ ดังนั้นหากต้องการทานผลไม้หลังมื้ออาหาร เราควรรู้จักสุดยอด 7 ผลไม้ที่เราควรเลือกทาน เพราะสามารถช่วยย่อย ช่วยแก้อาการท้องอืดหลังการรับประทานทุกมื้อ

7 สุดยอดผลไม้ช่วยย่อยหลังมื้อใหญ่

สัปปะรด ผลไม้ช่วยย่อยชั้นดีที่ขาดไม่ได้ เพราะในสับปะรดมีเอนไซม์บรอมมีเลนที่สามารถช่วยย่อยโปรตีนได้ ทำให้อาการแน่นท้อง และจุกเสียดบรรเทาลง

แอปเปิ้ล ผลไม้ยอดนิยมสำหรับผู้ใส่ใจในการดูแลสุขภาพ เพราะแอปเปิ้ลอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ วิตามินต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย มีสาร Pectin ช่วยควบคุมการย่อยและการเผาพลาญอาหาร ช่วยคุมน้ำหนักได้ดี “An apple a day keeps the doctor away.” การทานแอปเปิ้ลวันละ 1 ผลทุกวันจะช่วยให้หัวใจดีและภาพรวมของร่างกายดีขึ้นค่ะ

มะละกอ ในมะละกอมีเอนไซม์ชื่อ พาเพน (Papain) มีคุณสมบัติช่วยย่อยเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก ช่วยลดอาการแน่นท้อง มะละกอยังเป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง ช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหารและช่วยในการขับถ่ายได้อย่างดี

ส้ม เป็นผลม้รสหวานอมเปรี้ยว มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ช่วยในการย่อยอาหารที่มีไขมันสูง ส้มยังเป็นไม้ที่มีแร่ธาตุ วิตามิน และกากใยสูงซึ่งส่งผลดีกับระบบการย่อยอาหารและระบบขับถ่าย

กีวี ใครที่ท้องอืดเป็นประจำลองรับประทานกีวี่ เพราะกีวีเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยย่อยโรปตีนในเนื้อปลาและนม มีไฟเบอร์มาก กีวีมีโพรไบโอติกชื่อ Bifidobacterium และ Lactobacillus ช่วยปกป้องลำไส้และช่วยรักษาสมดุลแบคทีเรียภายในลำไส้อีกด้วย

ทับทิม ผลไม้ที่ได้ชื่อว่ามีคุณสมบัติในการช่วยย่อยมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ในยุคกรีกและอียิปต์โบราณ และในวัฒนธรรมของชาวเปอร์เซียทับทิมอุดมไปด้วยวิตามินที่มีประโยชน์ มีโพรไบโอติกที่มีประโยชน์ต่อระบบลำใส้และการย่อยอาหารอีกด้วยค่ะ

อะโวคาโด ผลไม้มากประโยชน์ที่อุดมไปด้วยลูทีน โฟเลต วิตามินอี และกรดไขมันดีมีประโยชน์ นอกจากนี้อะโวคาโดยังดีต่อลำไส้ จากการวิจัยพบว่าการรับประทานอะโวคาโด 1 ลูกต่อวันช่วยเพิ่มปริมาณแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ต่อลำไส้ เช่น Firmicutes, Prevotella, Ruminococcus,  Sutterella ค่ะ 


TEFAL กล่องถนอมอาหารทรงกลม ความจุ 0.9 ลิตร สีแดง ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี มีน้ำหนักเบา ทนทานต่อแรงกระแทกได้ดี มาพร้อมฝาปิดที่แน่นหนา ช่วยถนอมรสชาติและรักษาความสดของอาหารให้ยาวนานขึ้น เพื่อความสะดวกสบายของทุกคนในครอบครัว

UDEE กล่องถนอมอาหารปุ่มกดซีลอากาศ ความจุ 0.7 ลิตร รุ่นใส

MICRONWARE กล่องอาหารแก้ว 3 ช่อง รุ่น 6096 ความจุ 980 มล.

ผลไม่หลายชนิดคนไทยเรารับระทานกันเป็นประจำอยู่แล้ว หายซื้อได้ง่าย ซื้อมาแล้วปอกเปือกแช่เย็นไว้ทานเวลาว่างๆ หรือหอมเอาไปทานที่ทำงานด้วยก็เป็นการดี จะได้งดทานเค้กหรือขนมขบเคี้ยวของว่างที่ไม่มีประโยชน์ การทานผลไม้จะเป็นช่วงเวลาไหนก็สุดแล้วแต่ใจคุณปรารถนา แต่อย่างน้อยคุณได้ทราบแล้วว่ามีผลไม้ 7 ชนิดที่ช่วยระบบการย่อยอาหารของคุณได้ดี ทานแล้วมีประโยชน์ Enjoy นะคะ 😊✌ #Robinsononline #RobinsonChatandShop #อยู่ที่ไหนก็ช้อปได้ #ของแท้ส่งเร็วทั่วไทย

Picture Credit: www.pinterest.com

  • TAGS:

Follow Us

Subscribe for latest news and trends